Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

On 16:00 by Bắp Cải in    No comments
Thật không quá khi nói rằng mật ong chính là một kho báu vô giá trong nhiều thế kỷ qua vì khả năng chứa đựng giá trị dinh dưỡng và dược liệu tiềm ẩn bên trong. Chất lỏng vàng, ngọt ngào với khả năng kháng khuẩn và kháng nấm này đã được sử dụng nhiều từ thời Ai Cập cổ đại.
7 lợi ích vàng Mật ong mang lại cho sức khỏe không phải ai cũng biết

Ngày nay, cùng với sự tiến bộ của khoa học, mật ong được nghiên cứu và khẳng định giá trị của mình hơn. Chứa chất làm ngọt tự nhiên mát lành, mật ong cung cấp nhiều lợi ích dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Một muỗng canh mật ong nguyên chất có chứa 64gram calo, không chứa chất béo, cholesterol và natri-free, ngoài ra thành phần của nó có khoảng 80 % carbohydrates, 18 % nước, và 2 % vitamin, khoáng chất và acid amin.

Tuy nhiên, dù là quà tặng từ thiên nhiên đi chăng nữa, nếu chúng ta quá lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách thì sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có của mật ong, thậm chí gây ra một số phản ứng phụ ngoài mong muốn. Sử dụng mật ong đúng cách sẽ mang lại những hiệu quả nhất định, giúp chúng ta khỏe hơn mỗi ngày.

1.Làm Giảm Triệu Chứng Dị Ứng

Tác dụng chống viêm và khả năng làm dịu cơn ho của mật ong có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa. Thành phần chủ yếu để tạo mật chính là phấn hoa, do đó khi chúng ta được tiếp xúc hoặc sử dụng mật trong 1 thời gian dài thì cơ thể sẽ kích hoạt một số phản ứng miễn dịch sản xuất kháng thể, giống như tạo ra một liều vắc-xin giúp cơ thể làm quen dần với sự thay đổi của khí hậu, thời tiết.

 



2.Là Thức Uống Dinh Dưỡng Cho Ngày Dài Hoạt Động

Mật ong là một nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời và hoàn toàn tự nhiên rất hữu ích cho cơ thể người. Trong một muỗng canh mật nguyên chất, chúng ta sẽ bổ sung trực tiếp vào máu được 17 gram carbohydrate cùng đường fructose và glucose giúp cơ thể kịp thời lấy lại sự khỏe khắn sau quá trình hoạt động nặng hoặc căng thẳng. Đặc biệt, mật ong có khả năng giúp cơ thể chúng ta hồi phục, gia tăng lượng đường huyết trong các trường hợp tụt giảm bất ngờ. Vì vậy khi có các triệu chứng hạ đường huyết, một cốc nước ấm và mật sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp bạn nhanh chóng khỏe lại. mật ong rừng

3.Tăng Cường Trí Nhớ

Sự ngọt ngào của dòng mật ong nguyên chất còn chứa đựng chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và mất mát trong não bộ con người. Một nghiên cứu cuối năm 2011 cho thấy mật ong có khả năng cung cấp một liệu pháp thay thế cho việc điều trị sự suy giảm trí tuệ liên quan đến thiếu hụt hormone. Bằng chứng là phụ nữ thời kỳ mãn kinh nếu dùng một thìa mật ong mỗi ngày thì có thể giúp tăng cường trí nhớ, điều này tốt hơn so với việc phải sử dụng các thuốc bổ sung hormone.

 



Ngoài ra, bạn có biết não chúng ta rất cần canxi để hỗ trợ quá trình xử lý suy nghĩ và đưa ra quyết định, còn mật ong là một chất xúc tác tuyệt vời giúp cơ thể hấp thụ canxi. Do đó việc dùng thường xuyên mật ong nguyên chất sẽ mang lại những lợi ích nhất định, giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn.

4.Giảm Ho

Một cơn ho dai dẳng sẽ dễ dàng được khắc phục với hai muỗng cà phê mật ong nguyên chất. Do chứa nhiều vitamin, các tinh chất kháng khuẩn nên mật ong rất hiệu quả trong việc bổ phổi, trị ho. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Pediatrics  vào năm 2012. Trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 5 hay ho ban đêm do cảm lạnh có thể được hỗ trợ điều trị bằng cách uống hai muỗng cà phê mật ong 30 phút trước khi đi ngủ.

5.Hỗ Trợ Điều Trị Chứng Mất Ngủ

Bạn nghĩ sao khi mật ong có thể là một liều thuốc hữu hiệu cho những đêm mất ngủ? Tương tự như đường, mật ong có thể gây ra một sự gia tăng insulin và giải phóng serotonin – một chất truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng và hạnh phúc cho cơ thể người. Khi được nạp vào cơ thể, serotonin trong mật ong sẽ chuyển hóa thành melatonin là một hợp chất hóa học có khả năng quy định độ dài và chất lượng giấc ngủ cho chúng ta.




Khi rơi vào trạng thái khó ngủ kéo dài bạn có thể dùng mật ong để hỗ trợ điều trị. Với một cốc nước ấm pha vài thìa mật uống trước khi ngủ, bạn sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

6.Trị Gàu

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal – Tạp chí Nghiên cứu Y học năm 2001 cho thấy việc áp dụng mật ong pha loãng với 10 %  nước ấm và thoa đều lên khu vực ngứa do gàu 3 giờ trước khi gội đầu sẽ giúp hạn chế gàu và ngứa trong một tuần. Nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm của mật ong, nó cũng có thể hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã nhờn, được gây ra do sự phát triển quá mức của nấm, và tuyệt vời hơn là chúng ta sẽ cải thiện được ngay tình trạng rụng tóc.


7.Kháng Khuẩn

Mật ong là một chất kháng sinh tự nhiên có thể dùng kháng khuẩn trong và ngoài cơ thể người. Do trong quá trình tạo mật, enzyme của những chú ong đã bổ sung thêm vào một lượng glucose-oxidase để sản sinh ra hydrogen peroxide là một chất sát khuẩn hiệu quả. Trong trường hợp bị thương hoặc bỏng da, chúng ta có thể dùng mật ong nguyên chất để khử trùng vết thương thay cho kháng sinh, hỗ trợ sự sản sinh tế bào biểu bì. Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể dùng mật nguyên chất để giúp vết mổ mau lành, giảm phù và làm nhỏ sẹo. http://matongmamoru.com/



Những dược tính của mật ong hỗ trợ rất tích cực cho sức khỏe con người, tuy nhiên nếu để ra ngoài không khí mà không có một sự bảo quản đúng cách sẽ dễ làm mật nhiễm bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum –  loại vi khuẩn tìm thấy trong bụi bẩn. Khi mật bị nhiễm khuẩn nó sẽ trở thành liều thuốc độc cho cơ thể, có thể dẫn đến ngộ độc cho trẻ sơ sinh do nó sản xuất ra một loại độc tố gây yếu cơ và khó thở.  Để đảm bảo an toàn chúng ta không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi dùng mật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét